Tin tức‎ > ‎

Mùa hè sáng tạo


PROCON ASIA 2020 sẽ hủy chuyển sang 2021 tại Việt Nam

đăng 00:14, 18 thg 2, 2020 bởi Long Nguyen

Thông báo:

Ban Tổ chức NAPROCK (Procon) Nhật Bản vừa gửi văn bản thông báo về quyết định hủy cuộc thi lập trình NAPROCK-PROCON quốc tế lần thứ 11 dự kiến tổ chức vào cuối tháng 3/2020 tại Hà Nội do dịch viêm đường hô hấp COVID-19 đang lan rộng và chưa có dấu hiệu suy giảm. BTC chân thành xin lỗi các đội thi và các bên liên quan với quyết định bất khả kháng này. 

BTC sẽ tặng quà thưởng cuộc thi cho các đội dự thi NAPROCK-PROCON quốc tế 2020 (theo danh sách tham dự).

NAPROCK Nhật Bản sẽ xúc tiến việc tổ chức cuộc thi lập trình NAPROCK-PROCON quốc tế lần thứ 12 tại Hà Nội, Việt Nam vào năm 2021.

Rất mong các đội tuyển Vietnam đã qua vòng loại PROCON 2019 tại Đà Nẵng và các đội đã đăng ký sơ loại thi nội dung sáng tạo Kandai thông cảm, BTC sẽ sớm liên lạc với các Đội tuyển để thông báo trực tiếp!
  


Tuyển chọn đội tuyển thi sáng tạo PROCON 2020 (Kandai)

đăng 19:45, 15 thg 1, 2020 bởi Long Nguyen   [ đã cập nhật 19:46, 15 thg 1, 2020 ]

CUỘC THI PROCON 2020

Nội dung phần thi chủ đề (Kadai)

  Kích thích sự phát triển của địa phương dựa trên công nghệ thông tin - truyền thông (ICT)

1.     Giới thiệu cuộc thi

PROCON (PROGRAMMING CONTEST) là cuộc thi được tổ chức thường niên dành cho sinh viên yêu thích Công nghệ Thông tin toàn nước Nhật và sinh viên mời của các nước khác. Trong mười hai năm liên tiếp (từ năm 2007 đến nay), Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội đều được Ban tổ chức mời tham gia cuộc thi này. Các đội tuyển sinh viên của Trường đã tham dự và giành thứ hạng cao trong số các đội dự thi.

Năm 2020, lần đầu tiên cuộc thi PROCON quốc tế dự kiến sẽ được tổ chức tại trường Đại học Công nghệ từ ngày 18/3 đến ngày 20/3 với 2 nội dung thi: Thi chủ đề (Kadai) và Thi tranh tài (Kyougi). Cuộc thi sẽ có các đội thi đến từ Nhật Bản, Singapore, Thailand, Indonesia, Malaysia, … và được tài trợ bởi nhiều công ty trong và ngoài nước, đặc biệt là các công ty đến từ Nhật Bản hoặc liên quan đến thị trường Nhật Bản. Bên cạnh cuộc thi PROCON cấp quốc gia để tuyển chọn các đội tuyển Thi tranh tài tại Đà Nẵng tháng 12 năm 2019, Hội tin học Việt Nam sẽ tổ chức vòng tuyển chọn để tuyển chọn 10 đội thi tham dự nội dung thi Chủ đề  trong cuộc thi PROCON Quốc tế 2010.

2.     Nội dung phần thi chủ đề (Kadai) Procon 2020

Với tốc độ đô thị hóa ngày càng lớn như hiện nay, các thành phố tập trung đông dân cư như Tokyo, Hà Nội, … đang gặp phải các vấn đề về quá tải cơ sở hạ tầng, rủi ro thiên tai, bất bình đẳng giàu nghèo, v.v. Mặt khác, nhiều vấn đề ở các vùng, địa phương vẫn còn tồn đọng chưa được giải quyết, ví dụ như tỉ lệ việc làm ở địa phương thấp, sự suy giảm dân số, khó khan trong việc chăm sóc người già, trẻ em, sự gia tăng của nhà bỏ hoang, kinh doanh giảm sút tại các khu phố mua sắm, v.v. Để ngăn chặn sự suy giảm dân số tại các địa phương và tạo ra sự phát triển năng động trong cả nước, cần thực hiện nhiều chính sách đa dạng để thực hiện mục tiêu tái phục hồi kinh tế địa phương.

Với sự phát triển của công  nghệ thông tin-truyền thông, nhiều vấn đề xã hội được kỳ vọng sẽ được giải quyết bằng cách áp dụng các công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo của Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (IoT, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, robot, kinh tế chia sẻ, v.v.) vào mọi hoạt động của xã hội và doanh nghiệp, nhằm tiến tới Xã hội 5.0*.

Việc ứng dụng các công nghệ thông tin truyền thông cũng có thể thúc đẩy kinh tế địa phương, tạo ra một cộng đồng hiện đại, có cuộc sống được đảm bảo, thúc đẩy sự liên kết giữa các cộng đồng dân cư, từ đó dẫn đến “sự phục hồi của địa phương”,  “Sự phục hồi của địa phương” chỉ bắt đầu khi kinh tế địa phương được kích thích phát triển. Ví dụ như sử dụng ICT để kích thích hoạt động du lịch của địa phương, thu hút khách du lịch đến thăm quan, mua sắm.

Phần thi Chủ đề của Cuộc thi Lập trình PROCON Quốc tế 2020 với mục tiêu “Kích thích sự phát triển của địa phương” đặt ra vấn đề sử dụng các công nghệ ICT trong việc giải quyết các vấn đề của địa phương nhằm tạo ra một khu vực năng động, có sức sống mới.

Các đội dự thi sẽ phát triển các sản phẩm, ứng dụng Công nghệ thông tin truyền thông nhằm đáp ứng các tiêu chí của cuộc thi. Tại cuộc thi PROCON Quốc tế 2020, các đội thi sẽ demo sản phẩm, và thuyết trình về sản phẩm của mình. Dựa trên nội dung demo và thuyết trình, Ban giám khảo sẽ chấm điểm các đội dự thi.

* Xã hội 5.0 là xã hội mới sau 1) xã hội săn bắn, 2) xã hội nông nghiệp, 3) xã hội công nghiệp, 4) xã hội thông tin. Các giá trị và dịch vụ mới được tạo ra mang lại sự sung túc cho phần lớn người trong xã hội.

3.     Tiêu chí đánh giá bài thi tại cuộc thi PROCON 2020

Một bài thi của nội dung Chủ đề bao gồm:

-         2 trang tài liệu giới thiệu về sản phẩm dự thi

-         Bài thuyết trình về  sản phẩm dự thi

-         Trình diễn (demo) sản phẩm dự thi

-         Hướng dẫn cài đặt, sử dụng sản phẩm

Bài thi của các đội sẽ được đánh giá một cách tổng thể từ kĩ năng thuyết trình đến chất lượng sản phẩm trình diễn. Các tiêu chí đánh giá chính bao gồm tính độc đáo, tính ứng dụng, khả năng hoạt động, năng lực phát triển hệ thống, năng lực xây dựng tài liệu hướng dẫn và năng lực trình bày ( bao gồm cả năng lực thuyết trình và năng lực xây dựng tài liệu).

 Bên cạnh đó, cả tài liệu hướng dẫn sử dụng và mã nguồn chương trình cũng là đối tượng để đánh giá. Các đội cần nộp tài liệu hướng dẫn sử dụng và mã nguồn chương trình trước thời hạn quy định. Thông báo về quy trình gửi nộp các tài liệu trên sẽ được gửi đến các đội tham dự vòng chung kết. Mỗi đội thi chủ đề có thể bao gồm 2-3 thành viên, và các thành viên phải là sinh viên.

Các đội tham gia phần thi Chủ đề có thể tự do sử dụng một cách sáng tạo các thiết bị phần cứng, nhưng kết quả sẽ được đánh giá dựa trên việc lập trình để sử dụng các thiết bị này một cách hiệu quả. Tất cả các thiết bị này cần chứa được trong không gian trưng bày. Ngoài ra, việc cài đặt, trưng bày sản phẩm phải hoàn tất trong khoảng thời gian được chỉ định (khoảng 40 phút).

Sự liên quan giữa chủ đề cuộc thi và sản phẩm cũng sẽ được đánh giá.

Tính sáng tạo của sản phẩm được đánh giá cao nhất, tuy nhiên, tính ứng dụng và tính khả thi (phương pháp thực hiện), mức độ hoàn thiện sản phẩm và kĩ năng lập trình cũng sẽ được đánh giá.

4.     Vòng tuyển chọn các đội tuyển Việt Nam

Ở vòng tuyển chọn các đội Việt Nam dự thi cuộc thi PROCON Quốc tế 2020, các đội sẽ nộp các tài liệu thuyết minh về sản phẩm dưới dạng file PDF với số trang dưới 15 trang với các nội dung:

-      Giới thiệu đội thi

-      Giới thiệu sản phẩm với các nội dung

o   Giới thiệu

o   Điểm sáng tạo của sản phẩm

o   Cách thức thực hiện (thuật toán, giải pháp)

o   Kế hoạch phát triển, hoàn thiện sản phẩm

Ở vòng tuyển chọn các đội Việt Nam, bài dự thi có thể ở dạng ý tưởng, các đội dự thi không nhất thiết phải có sản phẩm cụ thể. Tuy nhiên, các đội được lựa chọn thi tại cuộc thi PROCON Quốc tế 2020 cần xây dựng được chương trình ở mức độ có thể trình diễn được.

Số lượng đội tuyển được tuyển chọn để tham gia cuộc thi PROCON Quốc tế 2020: 10 đội tuyển

Đối tượng dự thi

-      Sinh viên các trường đại học, cao đằng tại Việt Nam

-      Số lượng thành viên trong 1 đội tuyển: tối đa là 5 thành viên

Hình thức và thời hạn đăng ký:

-      Hình thức đăng ký: Gửi bài dự thi vòng tuyển chọn các đội tuyển Việt Nam đến địa chỉ email: olpvietnam@vaip.vn

-      Thời hạn đăng ký:  20/1/2020

Thông báo danh sách các đội được tham dự cuộc thi PROCON Quốc tế 2020:  7/2/2020



PROCON VIETNAM 2019

đăng 20:46, 14 thg 1, 2020 bởi Long Nguyen   [ đã cập nhật 19:48, 31 thg 1, 2020 ]


Kết quả PROCON Vietnam 2019

Chúc mừng:

Vô địch SSBoys
Đại học Công nghệ ĐHQG Hà Nội
Giải nhất BKDN.AlphaGo
Đại học Bách Khoa ĐH Đà Nẵng
Giải nhì HaUi.ToDayIFeelSoGood
Đại học Công nghiệp Hà Nội
Giải nhì BKAC.Milos
Đại học Bách Khoa, ĐHQG Tp Hồ Chí Minh
Giải ba HCMUE_02
Đại học Sư phạm Tp Hồ Chí Minh 
Giải ba Server Timeout
Đại học Mở Hà Nội
Giải ba Revolution Technology
Đại học Công nghệ Đại học QG Hà Nội
Giải ba SIU_Talent
Đại học Quốc tế Sài Gòn

8 Đội tuyển đoạt giải sẽ có mặt tại PROCON ASIA 2020 tại Hà Nội vào tháng 3 năm 2020


OLP'18 - Thư viện PMNM

đăng 20:51, 24 thg 8, 2018 bởi Long Nguyen


OLYMPIC TIN HỌC SINH VIÊN VIỆT NAM NĂM 2018

 

            Thư viện cho khối thi “Phần mềm nguồn mở”


Thư viện nguồn mở chính

Arduino ESP32: dự án phần cứng nguồn mở của thế giới, được hỗ trợ bởi cộng đồng IoT Maker Vietnam [1]

Scikit Learn: scikit-learn là bộ công cụ sử dụng ngôn ngữ python, hỗ trợ các thuật toán khai phá dữ liệu và học máy. [2]

M.E.O 2.0 Project: nền tảng mã nguồn mở Việt Nam của nhóm Maker Hanoi được xây dựng dựa trên NodeRed và một số IoT Platform sẵn có. Dự án có thiết kế mở cả phần cứng dưới dạng board mạch đồng hồ thông minh sử dụng chip Esp32. [3]

 

Các đội tuyển sẽ đọc, nghiên cứu, phân tích, và tìm hiểu các thư viện, dự án nguồn mở này để nắm được các chức năng chính, các giao tiếp, các thành phần (module) chính, cách sử dụng và cách mở rộng tính năng trong bộ thư viện và dự án.

 

Nội dung đề thi cho phần thi “Phần mềm nguồn mở” (viết tắt PMNM) sẽ bao gồm:

     Thêm mới hoặc cải tiến tính năng cho một dự án PMNM là M.E.O Project và ESP32, sử dụng bộ công cụ scikit-learn trong vòng 8 tiếng tại nơi thi (theo phong cách Hackathon [5]). Yêu cầu "thêm mới/cải tiến" sẽ được Ban Tổ Chức công bố trước khi thí sinh vào phòng thi.

     Thực nghiệm, tích hợp M.E.O Project, thiết bị ESP32 với scikit-learn và trình diễn trước Ban Tổ Chức.

Python

Python (cùng HTML, JavaScript và CSS) là ngôn ngữ lập trình được chọn sử dụng trong nội dung thi “Mã nguồn mở” năm nay xoay quanh chủ đề phát triển các ứng dụng nguồn mở trên nền tảng IoT và điện toán đám mây.

Arduino

Arduino là một cộng đồng mã nguồn mở thiết bị nhúng bao gồm cả phần cứng và Arduino IDE. Được giới thiệu vào năm 2005, Những nhà thiết kế của Arduino cố gắng mang đến một phương thức dễ dàng, không tốn kém cho những người yêu thích, sinh viên và giới chuyên nghiệp để tạo ra những thiết bị có khả năng tương tác với môi trường thông qua các cảm biến và các cơ cấu chấp hành. Những ví dụ phổ biến cho những người yêu thích mới bắt đầu bao gồm các robot đơn giản, điều khiển nhiệt độ và phát hiện chuyển động. Đi cùng với nó là một môi trường phát triển tích hợp (IDE) chạy trên các máy tính cá nhân thông thường và cho phép người dùng viết các chương trình cho Arduino bằng ngôn ngữ C hoặc C++.

Git

Git là công cụ quản lý mã nguồn được sử dụng rất nhiều tại các dự án mã nguồn mở trên thế giới. Sinh viên cần thiết phải tìm hiểu Git và sử dụng git để nộp kết quả bài thi thông qua git diff và đẩy pull request lên tới kho mã nguồn của BTC.

Thư viện phụ thuộc

NodeRed: nền tảng hỗ trợ kết nối nhiều loại thiết bị IoT, các API và các dịch vụ từ các nhà cung cấp khác. NodeRed cung cấp các tiện ích hỗ trợ thông qua giao diện trực quan với yếu tố chính là các luồng làm việc (flow). Người dùng có thể định nghĩa, tuỳ chỉnh các luồng làm việc theo đầu vào (input) để nhận dữ liệu từ các hệ thống, biến đổi chuyển hoá dữ liệu (function) để gửi dữ liệu đến các hệ thống bên ngoài thông qua các đầu ra (output). Trong M.E.O Project [3] đã tích hợp sẵn NodeRed [4] và định nghĩa sẵn input, output để giúp người phát triển làm việc mới mạch esp32.

numpy [8]:  thư viện cơ bản phục vụ cho việc tính toán khoa học: biểu diễn và hỗ trợ các phép toán trên ma trận, hỗ trợ các phép toán đại số tuyến tính

Scipy [9]: thư viện hỗ trợ để thực hiện các phép toán

Các thư viện sử dụng trên Arduino ESP32: [10] [11] [12] [13]

 

Hình ảnh mẫu thiết bị đồng hồ thông minh ESP32

Tính năng chính: có màn hình hiển thị Oled 1.3, cảm biến 6050 - gia tốc và gyro, đồng hồ thời gian thực ds3231, bộ thu phát điều khiển hồng ngoại IR.

 

Tập dữ liệu mẫu[1] 

Dữ liệu mẫu được thu thập bằng thiết bị và gán nhãn theo các hành động có sẵn. Mô tả sơ bộ của dữ liệu gồm 7 thuộc tính và 1 nhãn:

-       Ax: số thực mô tả toạ độ

-       Ay: số thực mô tả toạ độ

-       Az: số thực mô tả toạ độ

-       Yaw: số thực mô tả toạ độ

-       Pitch: số thực mô tả

-       Roll: số thực mô tả

-       Time: đơn vị millisecond, tổng thời gian thu thập dữ liệu

-       Category: nhãn thể hiện loại hành động của bộ dữ liệu

Những điểm mới và thay đổi trong cuộc thi OLP FOSS 2018

So với các cuộc thi Olympic Nguồn mở những năm 2013 trở về trước, cuộc thi OLP FOSS 2018 có những điểm thay đổi như sau:

  1. Bỏ phần thi câu hỏi trắc nghiệm lý thuyết về Phần mềm Nguồn mở.
  2. Bỏ phần thi trắc nghiệm về các thư viện Nguồn mở.
  3. Bỏ phần thi lập trình dạng thuật toán theo chủ đề.
  4. Thay vào đó, đề thi năm nay tập trung vào một phần mềm thực tế hoặc/và một thư viện nguồn mở phổ biến.
  5. Trong toàn bộ thời gian thi, thí sinh chỉ tập trung giải một bài toán duy nhất do Ban Tổ Chức công bố trước khi thi.
  6. Thí sinh sẽ phải trình diễn kết quả thi vào cuối buổi thi trong thời gian 5 phút.
  7. Thí sinh sẽ phải làm quen với kỹ năng lập trình nhúng trên mạch ESP32, mã nguồn mở Arduino, M.E.O Project.

Về hướng ra đề thi

Bài thi sẽ tập trung vào việc xây dựng thêm a) dịch vụ kết nối thiết bị ESP32 với M.E.O và NodeRed để giải quyết một bài toán IoT và b) thu thập và xử lý các dữ liệu từ ESP32.

Tất cả các dịch vụ được yêu cầu đóng gói và chạy trên Docker container. Đề bài sẽ được công bố ngay trước khi thi.

Về số lượng sinh viên tham gia

  1. Ban tổ chức không hạn chế số lượng đội sinh viên tham gia cuộc thi OLP FOSS 2018.
  2. Tuy nhiên, mỗi đội sinh viên có số sinh viên tham gia tối đa là 03 (ba) người.
  3. Ban tổ chức sẽ cung cấp máy tính (PC) cùng mạch thiết bị ESP32 và khuyến khích sinh viên áp dụng lập trình cặp (pair programming).
  4. Sinh viên được quyền mang và sử dụng laptop cá nhân.
  5. Sinh viên được khuyến khích tương tác cùng các cộng đồng nguồn mở tại Việt Nam như Vietnam OpenStack, Docker Hanoi, Maker Hanoi, IoT Maker Vietnam để chuẩn bị kiến thức trước khi thi.

Về môi trường phát triển

A. Laptop: Khuyến khích cấu hình laptop như bên dưới hoặc tương đương.

  1. CPU core i5 3.00 GHz hoặc tương đương.
  2. RAM 4GB hoặc nhiều hơn.
  3. Internet connection (LAN hoặc Wireless).

B. Môi trường:

  1. Ubuntu tối thiểu 16.04 64 bit.
  2. Trình biên dịch IDE Arduino

C. Công cụ:

  1. Board mạch ESP32: sẽ do BTC chuẩn bị.

Tiêu chí đánh giá

Một số tiêu chí đánh giá kết quả cuộc thi là:

  1. Mức độ tối ưu, cải thiện công năng/sửa lỗi.
  2. Độ hoàn thiện cũng như tính sáng tạo của giải pháp IoT.
  3. Mã nguồn trong sáng, rõ ràng, có tài liệu đầy đủ thể hiện tính nguồn mở.

Gợi ý

Để thực hiện tốt bài thi, thí sinh cần làm quen với  M.E.O, ESP32, scikit-learn và cần nắm vững các thao tác làm việc với Docker.

Thời gian làm bài

Thời gian cho cuộc thi trong ngày là 07 (bảy) tiếng, từ 07h30 sáng tới 14h30 trong ngày thi. Sau đó các đội cần trình bày sản phẩm từ 14h30 tới 15h30.

Giải thưởng

Theo qui chế của OLP Tin học [6], giải chính thức gồm giải nhất, giải nhì và giải ba. Hội đồng giám khảo sẽ căn cứ vào chất lượng các bài thi để đề nghị số lượng giải thưởng.

Thông tin tham khảo

[1] Docker: https://github.com/espressif/arduino-esp32

[2] Scikit-learn: http://scikit-learn.org/stable/

[3] M.E.O Project: https://github.com/makerhanoi/meo-guide

[4] NodeRed: https://nodered.org/https://github.com/node-red

[5] Hackathon là gì: https://en.wikipedia.org/wiki/Hackathon

[6] Chương trình tổng thể: http://www.olp.vn/olympic/noi-quy

[7] Arduino Ide https://www.arduino.cc/en/Main/OldSoftwareReleases

[8] Numpy http://www.numpy.org/

[9] Scipy https://www.scipy.org/

[10] Oled 1.3 (SH1106) - u8g2 : https://github.com/olikraus/u8g2

[11] Mpu6050 – i2cdev : https://github.com/jrowberg/i2cdevlib

[12] Ds3231: https://github.com/jarzebski/Arduino-DS3231 & http://arduino.vn/bai-viet/369-giao-tiep-i2c-va-su-dung-module-realtime-clock-ds1307

[13] IR library: https://github.com/z3t0/Arduino-IRremote

 

Các cộng đồng nguồn mở hỗ trợ cho cuộc thi

Vietnam OpenStack

Facebook: https://www.facebook.com/VietOpenStack/

Group: https://www.facebook.com/groups/vietstack/

Slack: https://vietops.herokuapp.com/

 

Docker Hanoi

Facebook: https://www.facebook.com/dockerhanoi

Group: https://www.facebook.com/groups/containervietnam/

 

Maker Hanoi

Website: https://makerhanoi.org

Facebook: https://www.facebook.com/makerhanoi/

Meetup: https://www.meetup.com/Ha-Noi-Maker-Meetup/


+lengoctuan1985@gmail.com anh thêm thông tin về cái mô tả của trường dữ liệu giúp em với

_Assigned to ngoc tuan le_



OLP'17 - Thư viện Phần mềm nguồn mở

đăng 20:28, 4 thg 7, 2017 bởi Long Nguyen   [ đã cập nhật 20:32, 4 thg 7, 2017 ]


OLYMPIC TIN HỌC SINH VIÊN VIỆT NAM NĂM 2017

 


             Thư viện cho khối thi “Phần mềm nguồn mở”

Thư viện nguồn mở chính

Docker: nền tảng ảo hóa mức hệ điều hành cung cấp cho người dùng cuối môi trường triển khai nhanh chóng, tiện ích. [1].

ESP8266: dự án phần cứng nguồn mở của thế giới, được hỗ trợ bởi cộng đồng IoT Maker Vietnam. [3]

M.E.O Project: nền tảng mã nguồn mở Việt Nam của nhóm Maker Hanoi được xây dựng dựa trên NodeRed và một số IoT Platform sẵn có. [4]

 

Các đội tuyển sẽ đọc, nghiên cứu, phân tích, và tìm hiểu các thư viện, dự án nguồn mở này để nắm được các chức năng chính, các giao tiếp, các thành phần (module) chính, cách sử dụng và cách mở rộng tính năng trong bộ thư viện và dự án.

 

Nội dung đề thi cho phần thi “Phần mềm nguồn mở” (viết tắt PMNM) sẽ bao gồm:

     Thêm mới hoặc cải tiến tính năng cho một dự án PMNM là M.E.O Project trong vòng 8 tiếng tại nơi thi (theo phong cách Hackathon [5]). Yêu cầu "thêm mới/cải tiến" sẽ được Ban Tổ Chức công bố trước khi thí sinh vào phòng thi.

     Thực nghiệm, tích hợp M.E.O Project với Docker, thiết bị ESP8266 và trình diễn trước Ban Tổ Chức.

Python

Python (cùng HTML, JavaScript và CSS) là ngôn ngữ lập trình được chọn sử dụng trong nội dung thi “Mã nguồn mở” năm nay xoay quanh chủ đề phát triển các ứng dụng nguồn mở trên nền tảng IoT và điện toán đám mây.

Arduino

Arduino là một cộng đồng mã nguồn mở thiết bị nhúng bao gồm cả phần cứng và Arduino IDE. Được giới thiệu vào năm 2005, Những nhà thiết kế của Arduino cố gắng mang đến một phương thức dễ dàng, không tốn kém cho những người yêu thích, sinh viên và giới chuyên nghiệp để tạo ra những thiết bị có khả năng tương tác với môi trường thông qua các cảm biến và các cơ cấu chấp hành. Những ví dụ phổ biến cho những người yêu thích mới bắt đầu bao gồm các robot đơn giản, điều khiển nhiệt độ và phát hiện chuyển động. Đi cùng với nó là một môi trường phát triển tích hợp (IDE) chạy trên các máy tính cá nhân thông thường và cho phép người dùng viết các chương trình cho Aduino bằng ngôn ngữ C hoặc C++

Git

Git là công cụ quản lý mã nguồn được sử dụng rất nhiều tại các dự án mã nguồn mở trên thế giới. Sinh viên cần thiết phải tìm hiểu Git và sử dụng git để nộp kết quả bài thi thông qua git diff và đẩy pull request lên tới kho mã nguồn của BTC.

Thư viện phụ thuộc

NodeRed: nền tảng hỗ trợ kết nối nhiều loại thiết bị IoT, các API và các dịch vụ từ các nhà cung cấp khác. NodeRed cung cấp các tiện ích hỗ trợ thông qua giao diện trực quan với yếu tố chính là các luồng làm việc (flow). Người dùng có thể định nghĩa, tuỳ chỉnh các luồng làm việc theo đầu vào (input) để nhận dữ liệu từ các hệ thống, biến đổi chuyển hoá dữ liệu (function) để gửi dữ liệu đến các hệ thống bên ngoài thông qua các đầu ra (output). Trong M.E.O Project [2] đã tích hợp sẵn NodeRed và định nghĩa sẵn input, output để giúp người phát triển làm việc mới mạch esp8266.

Những điểm mới và thay đổi trong cuộc thi OLP FOSS 2017

So với các cuộc thi Olympic Nguồn mở những năm 2013 trở về trước, cuộc thi OLP FOSS 2017 có những điểm thay đổi như sau:

1.    Bỏ phần thi câu hỏi trắc nghiệm lý thuyết về Phần mềm Nguồn mở.

2.    Bỏ phần thi trắc nghiệm về các thư viện Nguồn mở.

3.    Bỏ phần thi lập trình dạng thuật toán theo chủ đề.

4.    Thay vào đó, đề thi năm nay tập trung vào một phần mềm thực tế hoặc/và một thư viện nguồn mở phổ biến.

5.    Trong toàn bộ thời gian thi, thí sinh chỉ tập trung giải một bài toán duy nhất do Ban Tổ Chức công bố trước khi thi.

6.    Thí sinh sẽ phải trình diễn kết quả thi vào cuối buổi thi trong thời gian 5 phút.

7.    Thí sinh sẽ phải làm quen với kỹ năng lập trình nhúng, mã nguồn mở Adruino

Về hướng ra đề thi

Bài thi sẽ tập trung vào việc xây dựng thêm dịch vụ kết nối thiết bị ESP8266 với M.E.O và NodeRed để giải quyết một bài toán IoT, tất cả các dịch vụ được yêu cầu đóng gói và chạy trên Docker container. Đề bài sẽ được công bố ngay trước khi thi.

Về số lượng sinh viên tham gia

1.    Ban tổ chức không hạn chế số lượng đội sinh viên tham gia cuộc thi OLP FOSS 2017.

2.    Tuy nhiên, mỗi đội sinh viên có số sinh viên tham gia tối đa là 03 (ba) người.

3.    Ban tổ chức sẽ cung cấp 02 (hai) máy tính (PC) cùng mạch thiết bị ESP8266 và khuyến khích sinh viên áp dụng lập trình cặp (pair programming).

4.    Sinh viên được quyền mang và sử dụng laptop cá nhân.

5.    Sinh viên được khuyến khích tương tác cùng các cộng đồng nguồn mở tại Việt Nam như Vietnam OpenStack, Docker Hanoi, Maker Hanoi, IoT Maker Vietnam để chuẩn bị kiến thức trước khi thi.

Về môi trường phát triển

A. Laptop: Khuyến khích cấu hình laptop như bên dưới hoặc tương đương.

1.    CPU core i5 3.00 GHz hoặc tương đương.

2.    RAM 4GB hoặc nhiều hơn.

3.    Internet connection (LAN hoặc Wireless).

B. Môi trường:

4.    Ubuntu 16.04 64 bit.

5.    Trình biên dịch IDE Adruino

Tiêu chí đánh giá

Một số tiêu chí đánh giá kết quả cuộc thi là:

1.    Mức độ tối ưu, cải thiện công năng/sửa lỗi.

2.    Độ hoàn thiện cũng như tính sáng tạo của giải pháp IoT.

3.    Mã nguồn trong sáng, rõ ràng, có tài liệu đầy đủ thể hiện tính nguồn mở.

Gợi ý

Để thực hiện tốt bài thi, thí sinh cần làm quen với  M.E.O, ESP8266 và cần nắm vững các thao tác làm việc với Docker.

Thời gian làm bài

Thời gian cho cuộc thi trong ngày là 07 (bảy) tiếng, từ 07h30 sáng tới 14h30 trong ngày thi. Sau đó các đội cần trình bày sản phẩm từ 14h30 tới 15h30.

Giải thưởng

Theo qui chế của OLP Tin học [6], giải chính thức gồm giải nhất, giải nhì và giải ba. Hội đồng giám khảo sẽ căn cứ vào chất lượng các bài thi để đề nghị số lượng giải thưởng.

Thông tin tham khảo

[1] Docker: https://www.docker.com/

[2] NodeRed: https://nodered.org/https://github.com/node-red

[3] ESP8266: https://github.com/esp8266vn/https://esp8266.vn/

[4] M.E.O Project: https://github.com/makerhanoi/meo-guide

[5] Hackathon là gì: https://en.wikipedia.org/wiki/Hackathon

[6] Chương trình tổng thể: http://www.olp.vn/olympic/noi-quy

[7] Arduino Ide https://www.arduino.cc/en/Main/OldSoftwareReleases

 

 

Các cộng đồng nguồn mở hỗ trợ cho cuộc thi

Vietnam OpenStack

Facebook: https://www.facebook.com/VietOpenStack/

Group: https://www.facebook.com/groups/vietstack/

Slack: https://vietops.herokuapp.com/

 

Docker Hanoi

Facebook: https://www.facebook.com/dockerhanoi

Group: https://www.facebook.com/groups/dockerhanoi

Slack: http://docker-hanoi.herokuapp.com/

 

Maker Hanoi

Website: https://makerhanoi.org

Facebook: https://www.facebook.com/makerhanoi/

Meetup: https://www.meetup.com/Ha-Noi-Maker-Meetup/

Thư viện PMNM cho OLP'16 (new)

đăng 04:02, 5 thg 9, 2016 bởi Long Nguyen

Thư viện nguồn mở chính

Django: Thư viện chính được sử dụng trong dự án con Horizon [1] trong OpenStack, là một ứng dụng web cung cấp giao diện hỗ trợ tương tác giữa người dùng và các tính năng của các dự án khác trong OpenStack như Nova, Neutron, Glance ... Horizon được xây dựng từ framework Django [2] trên nền ngôn ngữ lập trình Python.

Docker: nền tảng ảo hóa mức hệ điều hành cung cấp cho người dùng cuối môi trường triển khai nhanh chóng, tiện ích. [3].

cAdvisor: Công cụ giám sát tài nguyên sử dụng của Google. cAdvisor [4] cung cấp RESTful API để lấy các thông tin sử dụng tài nguyên từ các máy ảo OpenStack triển khai Docker.

 

Các đội tuyển sẽ đọc, nghiên cứu, phân tích, và tìm hiểu thư viện và dự án nguồn mở này để nắm được các chức năng chính, các giao tiếp, các thành phần (module) chính, cách sử dụng và cách mở rộng tính năng trong bộ thư viện và dự án.

 

Nội dung đề thi cho phần thi “Phần mềm nguồn mở” (viết tắt PMNM) sẽ bao gồm:

·         Thêm mới hoặc cải tiến tính năng cho một dự án PMNM có tên gọi OpenStack Horizon trong vòng 8 tiếng tại nơi thi (theo phong cách Hackathon [5]). Yêu cầu "thêm mới/cải tiến" sẽ được Ban Tổ Chức công bố trước khi thí sinh vào phòng thi.

·         Thực nghiệm, tích hợp Docker và cAdvisor với Horizon.

Horizon

Horizon là dự án con trong OpenStack, là một ứng dụng web cung cấp giao diện hỗ trợ tương tác giữa người dùng và các tính năng của các dự án con trong OpenStack như Nova, Neutron, Glance ... Horizon được xây dựng từ framework Django trên nền ngôn ngữ lập trình Python.

Python

Python (cùng HTML, JavaScript và CSS) là ngôn ngữ lập trình được chọn sử dụng trong nội dung thi “Mã nguồn mở” năm nay xoay quanh chủ đề phát triển các ứng dụng nguồn mở trên nền điện toán đám mây.

Git

Git là công cụ quản lý mã nguồn được sử dụng rất nhiều tại các dự án mã nguồn mở trên thế giới. Sinh viên cần thiết phải tìm hiểu Git và sử dụng git để nộp kết quả bài thi thông qua git diff và đẩy pull request lên tới kho mã nguồn của BTC.

Thư viện phụ thuộc

d3js là thư viện giúp mô hình hóa dữ liệu dưới dạng đồ thị, biểu đồ. D3js được tích hợp sẵn trong Horizon và được sử dụng trong nhiều thành phần giao diện.

 

Những điểm mới và thay đổi trong cuộc thi OLP FOSS 2016

So với các cuộc thi Olympic Nguồn mở những năm 2013 trở về trước, cuộc thi OLP FOSS 2016 có những điểm thay đổi như sau:

1.    Bỏ phần thi câu hỏi trắc nghiệm lý thuyết về Phần mềm Nguồn mở.

2.    Bỏ phần thi trắc nghiệm về các thư viện Nguồn mở.

3.    Bỏ phần thi lập trình dạng thuật toán theo chủ đề.

4.    Thay vào đó, đề thi năm nay tập trung vào một phần mềm thực tế hoặc/và một thư viện nguồn mở phổ biến.

5.    Trong toàn bộ thời gian thi, thí sinh chỉ tập trung giải một bài toán duy nhất do Ban Tổ Chức công bố trước khi thi.

Về hướng ra đề thi

Bài thi sẽ tập trung vào việc xây dựng thêm giao diện hỗ trợ mới nhằm tối ưu hóa hoặc/và cải thiện việc tự động cấp phát/thay đổi tài nguyên cho Docker, triển khai thông qua OpenStack. Đề bài sẽ được công bố ngay trước khi thi.

Về số lượng sinh viên tham gia

  1. Ban tổ chức không hạn chế số lượng đội sinh viên tham gia cuộc thi OLP FOSS 2016.
  2. Tuy nhiên, mỗi đội sinh viên có số sinh viên tham gia tối đa là 03 (ba) người.
  3. Ban tổ chức sẽ cung cấp 02 (hai) máy tính (PC) và khuyến khích sinh viên áp dụng lập trình cặp (pair programming).
  4. Sinh viên được quyền mang và sử dụng laptop cá nhân.
  5. Sinh viên được khuyến khích tương tác cùng các cộng đồng nguồn mở tại Việt Nam như Vietnam OpenStack, Docker Hanoi để chuẩn bị kiến thức trước khi thi.

Về môi trường phát triển

A. Laptop: Khuyến khích cấu hình laptop như bên dưới hoặc tương đương.

  1. CPU core i7 3.00 GHz hoặc tương đương.
  2. RAM 4GB hoặc nhiều hơn.
  3. Internet connection (LAN hoặc Wireless).

B. Môi trường:

  1. Ubuntu 14.04 64 bit.
  2. Triển khai OpenStack dựa trên DevStack dưới mô hình “all in one” với các services và mã nguồn được lấy từ phiên bản “/origin/stable/mitaka”

Tiêu chí đánh giá

Một số tiêu chí đánh giá kết quả cuộc thi là:

1.    Mức độ tối ưu, cải thiện công năng/sửa lỗi.

2.    Độ hoàn thiện cũng như tính sáng tạo của giải pháp tự động cấp phát tài nguyên.

3.    Mức độ mô phỏng dữ liệu.

Gợi ý

Để thực hiện tốt bài thi, thí sinh cần làm quen với  các services trong OpenStack (Nova, Neutron… đặc biệt là Horizon), devstack và cần nắm vững các thao tác làm việc với Docker.

Thời gian làm bài

Thời gian cho cuộc thi trong ngày là 08 (tám) tiếng, từ 08h00 sáng tới 16h00. Ngày và địa điểm thi sẽ được công bố cụ thể trên website OLP.

Giải thưởng

Theo qui chế của OLP Tin học [6], giải chính thức gồm giải nhất, giải nhì và giải ba. Hội đồng giám khảo sẽ căn cứ vào chất lượng các bài thi để đề nghị số lượng giải thưởng.

Thông tin tham khảo

[1] Horizon: http://docs.openstack.org/developer/horizon/

[2] Django: MTV Python framework https://www.djangoproject.com/

[3] Docker: https://www.docker.com/

[4] cAdvisor: https://github.com/google/cadvisor

[5] Hackathon: http://en.wikipedia.org/wiki/Hackathon

Hackathon là gì: http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/1245492/hackathon-la-gi

[6] Chương trình tổng thể: http://www.olp.vn/olympic/noi-quy

 

Các cộng đồng nguồn mở hỗ trợ cho cuộc thi

Vietnam OpenStack

Facebook: https://www.facebook.com/VietOpenStack/

Group: https://www.facebook.com/groups/vietstack/

Slack: https://vietops.herokuapp.com/

 

Docker Hanoi

Facebook: https://www.facebook.com/dockerhanoi

Group: https://www.facebook.com/groups/dockerhanoi

Slack: http://docker-hanoi.herokuapp.com/

Thư viện PMNM cho OLP'15 - Chỉnh sửa 9/11/2015

đăng 21:06, 8 thg 10, 2015 bởi Long Nguyen   [ đã cập nhật 01:54, 9 thg 11, 2015 ]

Thông báo khẩn (bổ xung, chỉnh sửa) ngày 9/11/2015

Nay sửa :

8Về số lượng sinh viên tham gia

  1. Ban tổ chức không hạn chế số lượng đội sinh viên tham gia cuộc thi OLP FOSS 2015.
  2. Tuy nhiên, mỗi đội sinh viên có số sinh viên tham gia tối đa là 04 (bốn) người.
  3. Ban tổ chức sẽ cung cấp 02 (hai) máy tính (PC) và khuyến khích sinh viên áp dụng lập trình cặp (pair programming).
  4. Sinh viên được quyền mang và sử dụng laptop cá nhân.
Sửa thành:

8Về số lượng sinh viên tham gia

  1. Số lượng đội sinh viên và Số sinh viên tham gia cuộc thi OLP FOSS 2015 căn cứ Quy chế OLP'15.
  2. Ban tổ chức sẽ cung cấp 02 (hai) máy tính (PC) và khuyến khích sinh viên áp dụng lập trình cặp (pair programming).
  3. Sinh viên được quyền mang và sử dụng laptop cá nhân.

Mong các Trường, các Đội tuyển tham dự nọi dung PMNM thông cảm và chấp hành Quy chế.

Theo đề nghị của HĐGK PMNM, BTC dự kiến thi OLP nội dung PMNM (FOSS) năm 2015 tiếp tục theo phong cách hackathon như năm 2014, song năm 2015 sẽ tăng thời lượng lên 8 tiếng thi liên tục (từ 8-16h không nghỉ). BTC sẽ bố trí nước uống và đồ ăn trưa cho các đội ngay tại phòng thi.

 


OLYMPIC TIN HỌC SINH VIÊN VIỆT NAM NĂM 2015

 

Từ 24-27 tháng 11 năm 2015

Trường Đại học Kinh doanh và công nghệ Hà Nội

Thư viện cho khối thi “Phần mềm nguồn mở”

 

1. Thư viện nguồn mở chính

Oslo.log: Thư viện nguồn mở trong dự án OpenStack [1], cung cấp các API giúp chuẩn hoá cấu hình, định dạng vào ra của log cho tất cả các dự án con trong OpenStack. (http://docs.openstack.org/developer/oslo.log/index.html )

Django: Dự án con trong OpenStack, là một ứng dụng web cung cấp giao diện hỗ trợ tương tác giữa người dùng và các tính năng của các dự án con trong OpenStack như Nova, Neutron, Glance ... Horizon được xây dựng từ framework Django [2] trên nền ngôn ngữ lập trình Python. (http://docs.openstack.org/developer/horizon/ )

 

Các đội tuyển sẽ đọc, nghiên cứu, phân tích, và tìm hiểu thư viện và dự án nguồn mở này để nắm được các chức năng chính, các giao tiếp, các thành phần (module) chính, cách sử dụng và cách mở rộng tính năng trong bộ thư viện và dự án.

 

Nội dung đề thi cho phần thi “Phần mềm nguồn mở” (PMNM) sẽ bao gồm:

Thêm mới hoặc cải tiến tính năng cho một dự án PMNM có tên gọi OpenStack Horizon trong vòng 8 tiếng tại nơi thi (theo phong cách Hackathon [3]). Yêu cầu "thêm mới/cải tiến" sẽ được Ban Tổ Chức công bố trước khi thí sinh vào phòng thi.

2. Về Horizon

Horizon (https://wiki.openstack.org/wiki/Horizon) là dự án con trong OpenStack, là một ứng dụng web cung cấp giao diện hỗ trợ tương tác giữa người dùng và các tính năng của các dự án con trong OpenStack như Nova, Neutron, Glance ... Horizon được xây dựng từ framework Django trên nền ngôn ngữ lập trình Python.

3. Python

Python (https://www.python.org/, cùng HTML, JavaScript và CSS) là ngôn ngữ lập trình được chọn sử dụng trong nội dung thi “Mã nguồn mở” năm nay xoay quanh chủ đề phát triển các ứng dụng nguồn mở trên nền điện toán đám mây.

4. Git

Git (http://git-scm.com/) là công cụ quản lý mã nguồn được sử dụng rất nhiều tại các dự án mã nguồn mở trên thế giới. Sinh viên cần thiết phải tìm hiểu Git và sử dụng git để nộp kết quả bài thi thông qua git diff (http://www.git-scm.com/docs/git-diff).

 

5. Thư viện phụ thuộc

pypcap (https://pypi.python.org/pypi/pypcap) là thư viện cần sử dụng để bắt các gói tin Ethernet. Sinh viên được khuyến nghị tìm hiểu thư viện này cho ứng dụng/bài toán nâng cao.

 

Pandas (http://pandas.pydata.org/) là thư viên để mô hình hóa và hiển thị dữ liệu sau quá trình phân tích log.

6. Những điểm mới và thay đổi trong cuộc thi OLP FOSS 2015

So với các cuộc thi Olympic Nguồn mở những năm 2013 trở về trước và tiếp tục thành công của OLP FOSS 2014, cuộc thi OLP FOSS 2015 có những điểm thay đổi như sau:

  1. Bỏ phần thi câu hỏi trắc nghiệm lý thuyết về Phần mềm Nguồn mở.
  2. Bỏ phần thi trắc nghiệm về các thư viện Nguồn mở.
  3. Bỏ phần thi lập trình dạng thuật toán theo chủ đề.
  4. Thay vào đó, đề thi năm nay tập trung vào một phần mềm thực tế hoặc/và một thư viện nguồn mở phổ biến.
  5. Trong toàn bộ thời gian thi, thí sinh chỉ tập trung giải một bài toán duy nhất do Ban Tổ Chức công bố trước khi thi.

7. Về hướng ra đề thi

Bài thi sẽ tập trung vào việc xây dựng thêm giao diện hỗ trợ mới nhằm tối ưu hóa hoặc/và cải thiện việc thẩm tra log của các services trong OpenStack. Đề bài sẽ được công bố ngay trước khi thi.

8. Về số lượng sinh viên tham gia

  1. Ban tổ chức không hạn chế số lượng đội sinh viên tham gia cuộc thi OLP FOSS 2015.
  2. Tuy nhiên, mỗi đội sinh viên có số sinh viên tham gia tối đa là 04 (bốn) người.
  3. Ban tổ chức sẽ cung cấp 02 (hai) máy tính (PC) và khuyến khích sinh viên áp dụng lập trình cặp (pair programming).
  4. Sinh viên được quyền mang và sử dụng laptop cá nhân.

9. Về môi trường phát triển

A. Laptop: Khuyến khích cấu hình laptop như bên dưới hoặc tương đương.

  1. CPU core i7 3.00 GHz hoặc tương đương.
  2. RAM 4GB hoặc nhiều hơn.
  3. Internet connection (LAN hoặc Wireless).

B. Môi trường:

  1. Ubuntu 14.04 64 bit.
  2. Triển khai OpenStack dựa trên DevStack dưới mô hình “all in one” với các services mà mã nguồn được lấy từ phiên bản “/origin/stable/kilo”

10. Tiêu chí đánh giá

Một số tiêu chí đánh giá kết quả cuộc thi là: Mức độ tối ưu, cải thiện công năng/sửa lỗi (mã nguồn), độ hoàn thiện cũng như tính sáng tạo của giải pháp thẩm tra/phân tích log (mã nguồn), mức độ mô phỏng dữ liệu.

 

11. Gợi ý

Để thực hiện tốt bài thi, thí sinh cần làm quen với  các services trong OpenStack (Nova, Neutron… đặc biệt là Horizon), devstack.

12. Thời gian làm bài

Thời gian cho cuộc thi trong ngày là 08 (tám) tiếng, từ 08h00 sáng tới 16h00 ngày 26 tháng 11 năm 2015.

13. Giải thưởng

Theo qui chế của OLP Tin học [4], giải chính thức gồm giải nhất, giải nhì và giải ba. Hội đồng giám khảo sẽ căn cứ vào chất lượng các bài thi để đề nghị số lượng giải thưởng.

14. Thông tin tham khảo

[1] Oslo: OpenStack Common Library project https://wiki.openstack.org/wiki/Oslo  

[2] Django: MTV Python framework https://www.djangoproject.com/

[3] Hackathon: http://en.wikipedia.org/wiki/Hackathon Hackathon là gì http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/1245492/hackathon-la-gi  

[4] Chương trình tổng thể: http://www.olp.vn/olympic/noi-quy


Thư viện PMNM download ở Tệp đính kèm.

Phát động cuộc thi Sáng tạo ứng dụng di động 2015 vào 10/9

đăng 23:05, 4 thg 9, 2015 bởi Long Nguyen   [ đã cập nhật 23:11, 4 thg 9, 2015 ]

Trong khuôn khổ sự kiện OLP'15 và ACM/ICPC Asia Hanoi bao gồm các hoạt động dành cho sinh viên, năm 2015 sẽ hướng tới chủ đề ”Sinh viên CNTT với Sáng tạo”. Từ năm 2013 Hội Tin học Việt Nam đã phối hợp cùng Công ty Công nghệ Huawei tổ chức thành công cuộc thi Sáng tạo ứng dụng di động dành cho sinh viên và coi đây là một trong trong những hoạt động hiệu quả hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực trẻ CNTT-TT Việt Nam.

Năm 2015, với kết quả hợp tác tốt đẹp trong thời gian trước, Hội Tin học Việt Nam phối hợp cùng Công ty Huawei Việt Nam tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực trẻ CNTT-TT Việt Nam với việc tổ chức Cuộc thi Sáng tạo ứng dụng di động năm 2015 dành cho sinh viên kết hợp với sự kiện Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam. Thay mặt Ban Tổ chức, chúng tôi trân trọng kính mời Quý vị tới dự:

Lễ phát động Cuộc thi Sáng tạo Ứng dụng Di động 2015

Và Giao lưu sinh viên CNTT với Sáng tạo

Vào hồi 8h30’ Thứ Năm, ngày 10/09/2015

Tại: Hội trường tầng 2 nhà B,

Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

                 Số 29A, ngõ 124, Phố Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Sự hiện diện của Quý vị sẽ là niềm động viên và khuyến khích to lớn đối với phong trào sáng tạo, học tập của sinh viên với công nghệ mới.

Chi tiết liên hệ: Văn phòng Hội Tin học Vệt Nam, tầng 6, 14 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, Tel: (+844)38211725 ext 601, (chị Nguyễn Trang Nhung).


Trân trọng mời các Thầy, Cô và các bạn Sinh viên tới tham gia Lễ phát động để quyết tâm sáng tạo dành giải thưởng lớn chưa từng có : 150.000.000 đồng! sẽ trao vào ngày 26/11/2015 trong OLP'15.


Xem thư mời và Điều lệ cuộc thi phí dưới



Năm 2015 tạm ngừng tổ chức Mùa hè sáng tạo PMNM

đăng 22:02, 9 thg 7, 2015 bởi Long Nguyen

    Năm 2015 sẽ không tổ chức Giải thưởng Mùa hè sáng tạo viết ứng dụng Phần mềm nguồn mở cho sinh viên (để làm mới Giải thưởng vào các năm tiếp theo).

THƯ VIỆN CHO PHẦN THI "MÃ NGUỒN MỞ 2013"

đăng 20:41, 4 thg 9, 2013 bởi Anh Sao   [ đã cập nhật 20:51, 30 thg 9, 2013 ]


       
Ngôn ngữ lập trình được chọn sử dụng trong nội dung thi “Mã nguồn mở” năm nay là Javascript và xoay quanh chủ đề phát triển các ứng dụng web phía máy khách (client side).
       Hệ điều hành sử dụng cho các đội thi là Ubuntu 13.04. Môi trường phát triển tích hợp (IDE) Eclipse IDE 4.3 for Java EE, JDK 1.6 sẽ được cài đặt sẵn trên các máy của phòng thi. Các thư viện mã nguồn mở sẽ được sử dụng trong phần thi “Mã nguồn mở”:

jQuery (http://jquery.com/): Thư viện Javascript gọn nhẹ với rất nhiều tính năng, được tối ưu cho nhiều loại trình duyệt khác nhau.
jQuery Mobile (http://jquerymobile.com/): Thư viện phục vụ cho việc phát triển các ứng dụng mobile web apps một cách nhanh chóng, dễ sử dụng, tương thích HTML5 và tối ưu cho nhiều loại trình duyệt di động.
D3.js (http://d3js.org/): Thư viện phục vụ cho việc mô phỏng dữ liệu (data visualization) với  rất nhiều biểu mẫu, đồ thị... đa dạng

Các đội tuyển sẽ đọc, nghiên cứu, phân tích, và tìm hiểu các thư viện mã nguồn mở này để nắm được các chức năng chính, các giao tiếp, các thành phần (module) chính trong các bộ thư viện mã nguồn mở này. Đề thi cho phần thi “Mã nguồn mở” sẽ bao gồm một số bài toán Tin học và câu hỏi liên quan đến các thư viện đã công bố kết hợp với các kỹ năng, thao tác lập trình trực tiếp trên máy tính với nội dung chủ yếu dựa trên khả năng hiểu, nắm bắt, sử dụng, khai thác, sửa lỗi và nâng cấp bộ thư viện mã nguồn mở đã công khai trước khi thi.       


1-10 of 31